การจัดการความรู้เป็นช่องทางการนำข้อมูลข่าวสารมาใช้ให้เป็นประโยชน์ทันต่อเวลา
จะช่วยให้องค์กรสามารถสร้างนวัตกรรมที่รวดเร็ว
มีประสิทธิภาพมากกว่าคู่แข่งโต้ตอบได้อย่างทันท่วงที
กลยุทธ์การจัดการความรู้
1. Codification Strategy มีวัตถุประสงค์ที่จะรวบรวมความรู้
จัดเก็บไว้ในฐานข้อมูล และนำออกใช้อย่างเป็นหมวดหมู่ในรูปที่เป็น Explicit
Knowledge ซึ่งการนำ Explicit Knowledge มาใช้ซ้ำผ่านกระบวนการจัดการเช่นนี้จะสามารถประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย
2. Personalization Strategy เน้นที่การนำ IT มาช่วยบุคคลสื่อสารความรู้ระหว่างกัน มีวัตถุประสงค์ที่จะถ่ายโอน สื่อสาร และแลกเปลี่ยนความรู้ผ่านเครือข่ายความรู้เช่นการอภิปราย
2. Personalization Strategy เน้นที่การนำ IT มาช่วยบุคคลสื่อสารความรู้ระหว่างกัน มีวัตถุประสงค์ที่จะถ่ายโอน สื่อสาร และแลกเปลี่ยนความรู้ผ่านเครือข่ายความรู้เช่นการอภิปราย
การจัดการความรู้และกลยุทธ์ทางธุรกิจ
- Innovation กับ Personalization คือ ธุรกิจที่กระตุ้นการสร้างสรรค์และการแลกเปลี่ยนความรู้ให้เกิดขึ้นด้วยการส่งเสริมให้บุคลากรมีการสื่อสารและร่วมมือกัน
- Efficiency กับ Codification ใช้การจัดการความรู้เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของกระบวนการทำงาน ด้วยฐานข้อมูลเพื่อการเผยแพร่หรือกระจายผลการทำงาน
- Efficiency กับ Codification ใช้เครื่องมือต่างๆ เพื่อส่งเสริมกลยุทธ์ขององค์การ
ระบบการสนับสนุนการตัดสินใจ
คือ ระบบคอมพิวเตอร์ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูล
และมีเครื่องมือช่วยเหลือเพื่อใช้ในการตัดสินใจแก้ปัญหา
ช่วยให้ผู้บริหารสามารถตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ การตัดสินใจที่เหมาะจะใช้ระบบนี้ คือ
การตัดสินใจแบบกึ่งโครงสร้าง เช่น การวิเคราะห์ความเสี่ยงการลงทุน เป็นต้น
ระบบการสนับสนุนการตัดสินใจ สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ
1. ระบบสนับสนุนการตัดสินใจระดับองค์กร
(
Organizational Decision Support System : ODSS
2. ระบบสนับสนุนผู้บริหาร (
Executive Support System : ESS )
3. ระบบสนับสนุนการตัดสินใจแบบกลุ่ม
(
Group Decision Support system : GDSS )
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น