วันเสาร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2559

บทที่ 6 การจัดการความรู้ในธุรกิจ

การจัดการความรู้เป็นช่องทางการนำข้อมูลข่าวสารมาใช้ให้เป็นประโยชน์ทันต่อเวลา จะช่วยให้องค์กรสามารถสร้างนวัตกรรมที่รวดเร็ว มีประสิทธิภาพมากกว่าคู่แข่งโต้ตอบได้อย่างทันท่วงที


กลยุทธ์การจัดการความรู้

             1. Codification Strategy  มีวัตถุประสงค์ที่จะรวบรวมความรู้ จัดเก็บไว้ในฐานข้อมูล และนำออกใช้อย่างเป็นหมวดหมู่ในรูปที่เป็น Explicit Knowledge ซึ่งการนำ Explicit Knowledge มาใช้ซ้ำผ่านกระบวนการจัดการเช่นนี้จะสามารถประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย
               2. Personalization Strategy  เน้นที่การนำ IT มาช่วยบุคคลสื่อสารความรู้ระหว่างกัน มีวัตถุประสงค์ที่จะถ่ายโอน สื่อสาร และแลกเปลี่ยนความรู้ผ่านเครือข่ายความรู้เช่นการอภิปราย



การจัดการความรู้และกลยุทธ์ทางธุรกิจ
  1. Innovation กับ Personalization คือ ธุรกิจที่กระตุ้นการสร้างสรรค์และการแลกเปลี่ยนความรู้ให้เกิดขึ้นด้วยการส่งเสริมให้บุคลากรมีการสื่อสารและร่วมมือกัน
  2. Efficiency กับ Codification ใช้การจัดการความรู้เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของกระบวนการทำงาน ด้วยฐานข้อมูลเพื่อการเผยแพร่หรือกระจายผลการทำงาน
  3. Efficiency กับ Codification ใช้เครื่องมือต่างๆ เพื่อส่งเสริมกลยุทธ์ขององค์การ


ระบบการสนับสนุนการตัดสินใจ
                คือ  ระบบคอมพิวเตอร์ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูล และมีเครื่องมือช่วยเหลือเพื่อใช้ในการตัดสินใจแก้ปัญหา ช่วยให้ผู้บริหารสามารถตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ  การตัดสินใจที่เหมาะจะใช้ระบบนี้ คือ การตัดสินใจแบบกึ่งโครงสร้าง เช่น การวิเคราะห์ความเสี่ยงการลงทุน เป็นต้น
ระบบการสนับสนุนการตัดสินใจ สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ
1.  ระบบสนับสนุนการตัดสินใจระดับองค์กร ( Organizational Decision Support System : ODSS 
2.  ระบบสนับสนุนผู้บริหาร ( Executive Support System : ESS )
3. ระบบสนับสนุนการตัดสินใจแบบกลุ่ม ( Group Decision Support system : GDSS )



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น